Kiểu Ăn Không Lành Mạnh Có Thể Khiến Não Bị Co Lại

17 Tháng Sáu 20192:00 SA(Xem: 14174)
Kiểu Ăn Không Lành Mạnh Có Thể Khiến Não Bị Co Lại
Kiểu Ăn Không Lành Mạnh Có Thể Khiến Não Bị Co Lại
Khoảng giữa tháng 06/2019, một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí khoa học Frontiers in Neuroendocrinology cho thấy kiểu ăn không lành mạnh với những thứ giàu calo nhưng thiếu dinh dưỡng có thể thúc đẩy cả sự suy giảm chức năng não nghiêm trọng, ví dụ như mất trí nhớ và não bị co lại.

Cụ thể, các tác giả đến từ Đại học Quốc gia Úc đã theo dõi sức khỏe não bộ và sự lão hóa của hơn 7,000 người và xem xét dữ liệu từ khoảng 200 nghiên cứu có liên quan khác. Họ nhận thấy dường như sự suy giảm chức năng não bộ thường đi kèm với căn bệnh tiểu đường type 2, thứ đã được chứng minh là liên quan mật thiết đến thiếu vận động và ăn uống không lành mạnh. Nói cách khác, những người béo phì, tiểu đường cũng đồng thời gặp rắc rối với bộ não của họ.

Phân tích sâu hơn, các tác giả ghi nhận sự thoái hóa thần kinh, sự mất chức năng của một số tế bào thần kinh dẫn đến sự co lại của bộ não ở nhóm người bị tiểu đường, xuất hiện rất sớm so với quy trình lão hóa tự nhiên.


Theo giáo sư Nicolas Cherbuin – tác giả chính của nghiên cứu – nguyên nhân chính của tình trạng tổng hợp chính là kiểu ăn của các bệnh nhân: ăn quá nhiều và lựa chọn các thực phẩm giàu calo nhưng kém dinh dưỡng. Chúng ta đang ăn nhiều hơn tới 650 calo/ngày so với các thế hệ trước đây nửa thế kỷ, theo thống kê sơ bộ. Con số 650 calo tương đương với một phần thức ăn nhanh tiêu chuẩn gồm 1 hamburger, 1 phần khoai tây chiên và 1 ly nước ngọt.

Nguy cơ càng cao khi kiểu ăn uống không lành mạnh xảy ra song song với sự thiếu vận động. Đáng sợ hơn, các vấn đề về trí nhớ, nhận thức, co hẹp não… được chứng minh là không thể đảo ngược và mức tăng nguy cơ có thể kéo dài suốt cuộc đời họ. Vì vậy, lời khuyên là mỗi người nên ăn uống lành mạnh và giữ vóc dáng cân đối từ trẻ, bởi vóc dáng cân đối là dấu hiệu dễ dàng nhất để thấy người đó có chế độ ăn uống và vận động hợp lý. Ngoài ra, đừng quên loại bỏ thức ăn nhanh và các thực phẩm kém chất lượng khỏi khẩu phần.

53Vote
40Vote
35Vote
24Vote
19Vote
2.221
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
Tạo bài viết
16 Tháng Sáu 2020
Hôm thứ Ba (16/06/2020), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh khuyến khích các sở cảnh sát thực hiện những tiêu chuẩn mới nhất về sử dụng vũ lực, cải thiện chia sẻ thông tin.
16 Tháng Sáu 2020
Hôm thứ Ba (16/06/2020), chính quyền Trump kiện cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton vì cho rằng cuốn hồi ký của ông về Nhà Trắng chứa thông tin mật, tổn hại an ninh.
16 Tháng Sáu 2020
Hôm thứ Tư (17/06/2020), Triều Tiên tuyên bố từ chối lời đề nghị gửi đặc phái viên của Hàn Quốc và sẽ tái điều quân tới các đơn vị biên giới phi quân sự, tiếp tục làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ với Hàn Quốc.
16 Tháng Sáu 2020
Hôm thứ Ba (16/06/2020), Bắc Kinh khuyến cáo người dân không rời thành phố, đồng thời đóng cửa toàn bộ trường học nhằm kiềm chế đợt bùng phát Covid-19 mới ở thành phố 21 triệu dân.
16 Tháng Sáu 2020
Indonesia đang có kế hoạch kiến thiết những khu công nghiệp có quy mô lớn nhất của mình ở bờ biển phía bắc đảo Java nhằm thu hút các nhà sản xuất di dời khỏi Trung Quốc.
16 Tháng Sáu 2020
Chính phủ Nhật Bản sẽ tập trung nhiều hơn với kế hoạch đưa người vào các vị trí lãnh đạo tại Liên Hợp Quốc, để đối phó ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.