Biến Đổi Khí Hậu Có Thể Khiến Chúng Ta Bị Giảm Trí Thông Minh

26 Tháng Chín 20197:45 CH(Xem: 11334)
Biến Đổi Khí Hậu Có Thể Khiến Chúng Ta Bị Giảm Trí Thông Minh
Biến Đổi Khí Hậu Có Thể Khiến Chúng Ta Bị Giảm Trí Thông Minh

Không thể hấp thụ đủ lượng axit béo omega-3 sẽ gây ra nhiều hậu quả đáng sợ, bao gồm nguy cơ mắc trầm cảm, ADHD và cả chứng mất trí nhớ.

Con người không thể tự tổng hợp được DHA

Có 3 loại axit béo omega-3 phổ biến nhất đó là Eicosapentaenoic axit (EPA), Docosahexaenoic ( DHA) và Alpha lipoic acid (ALA). Đây là loại axit béo dồi dào trong não động vật có vú và đóng vai trò quan trọng trong các quá trình sinh lý như bảo vệ thần kinh, nuôi dưỡng tế bào và chống viêm, chúng chiếm tới 20% trong vỏ não của con người.

Hiện nay, mọi người rất quan tâm đến việc bổ sung DHA. Từ góc độ của các nhà khoa học họ tin rằng sự phát triển ở não của con người không chỉ phụ thuộc vào DHA, mà còn cả 8 chất dinh dưỡng chính như protein, taurine, axit béo, sắt, kẽm, i-ốt, selen và vitamin B.

Tuy nhiên, điểm đặc biệt của DHA là dù axit béo rất cần thiết cho sự phát triển thần kinh và sức khỏe nhưng con người không thể tự tổng hợp được chúng mà phải bổ sung qua việc tiêu thụ cá hoặc bổ sung dinh dưỡng để đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

Những nguồn DHA sẵn có đang giảm dần

Theo Sina, Tiffany Colombo - một nhà khoa học tại Đại học Dalhousie ở Canada, Tim Rogers của Đại học Toronto và các đồng nghiệp của họ từ Đại học Ryerson và Đại học Toronto, đã phát triển một mô hình toán học tính toàn nguồn DHA sẵn có sẽ bị thay đổi như thế nào theo kịch bản nóng lên toàn cầu.

Trong chuỗi thức ăn thủy sản, DHA chủ yếu được sản xuất bởi tảo và quá trình phản ứng sinh hóa tạo ra DHA, quá trình rất nhạy cảm với những thay đổi nhỏ về nhiệt độ. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng nếu sự nóng lên toàn cầu tiếp tục tăng mạnh, sự suy giảm nguồn sản xuất DHA trong tự nhiên cùng với sự gia tăng dân số có thể dẫn đến 96% dân số thế giới không thể có đủ DHA từ những loại hải sản trong tự nhiên.


Đối với các quốc gia và khu vực có sản lượng cá lớn nhưng dân cư thưa thớt như Greenland, Na Uy, Chile và New Zealand, cư dân vẫn có thể có cơ hội tiêu thụ đủ lượng DHA cần thiết hàng ngày hàng ngày (100 mg). Ngược lại, ở quốc gia Đông Á và Đông Nam Á (như Trung Quốc, Nhật Bản và Indonesia...) và hầu hết các nước Châu Phi, đến năm 2100 sẽ không có đủ lượng DHA tối thiểu cho nhu cầu để tiêu thụ mỗi ngày.

Colombo và Rogers kết luận: “Theo mô hình toán học của chúng tôi, sự nóng lên toàn cầu sẽ dẫn đến sự sụt giảm từ 10% đến 58% lượng DHA trên toàn thế giới trong 80 năm tiếp theo”

Phôi thai và trẻ nhỏ sẽ là đối tượng phải chịu ảnh hưởng nhiều nhất

Các nhà nghiên cứu cho biết, sự suy giảm DHA sẽ có những tác động đặc biệt xấu tới quá trình phát triển của con người đặc biệt là đang trong giai đoạn phát triển như phôi thai và trẻ em cũng như những loài động vật có vú ăn thị ở vùng cực.

Để dự đoán sản lượng DHA hàng năm ở tất cả những khu vực đánh cá của Liên Hiệp Quốc trên toàn thế giới, nhóm nghiên cứu đã sử dụng cơ sở dữ liệu của dự án “Đại Dương Xung Quanh Chúng Ta”, cung cấp dữ liệu thủy sản tái cấu trúc để giúp đánh giá tác động của việc đánh bắt đối với hệ sinh thái biển. Sự nóng lên được dự đoán bằng cách sử dụng kịch bản nóng lên toàn cầu được nêu trong báo cáo đánh giá thứ năm của Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc.

Đồng thời, nhóm nghiên cứu cũng báo cáo một phát hiện bất ngờ khác, đó là sự suy giảm sản xuất DHA ở các khu vực đánh cá nước ngọt đang có sự suy giảm rõ ràng hơn so với các khu vực đánh bắt cá biển. Do đó, sự suy giảm về lượng DHA sẵn có trong tự nhiên có thể có tác động lớn hơn đối với một số khu vực, đặc biệt là trong khu vực nội địa của Châu Phi.

51Vote
40Vote
30Vote
22Vote
11Vote
2.54
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
Tạo bài viết
28 Tháng Năm 2020
Thứ Năm (28/05/2020), các tổ chức doanh nghiệp khuyên ông Trump khoan vội vã trong việc đáp trả Bắc Kinh, cảnh báo rằng việc tước bỏ các ưu đãi với Hong Kong sẽ gây tổn hại cho thành phố.
28 Tháng Năm 2020
Chính quyền Trump đưa ra một danh sách dài các cách phản ứng tiềm năng nhằm đáp trả kế hoạch áp đặt dự luật an ninh Hong Kong của Trung Quốc, bao gồm vấn đề thị thực và trừng phạt kinh tế.
27 Tháng Năm 2020
Hôm thứ Tư (27/05/2020), Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật Duy Ngô Nhĩ với tỷ lệ áp đảo, kêu gọi các biện pháp trừng phạt quan chức Trung Quốc, và gửi tới Nhà Trắng cho tổng thống Donald Trump.
27 Tháng Năm 2020
Hôm thứ Tư (27/05/2020), Hàn Quốc đã ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 mới hàng ngày cao nhất trong 49 ngày qua, do sự bùng phát cụm dịch mới.
27 Tháng Năm 2020
Giám đốc tài chính tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Châu (Meng Wanzhou) đã không được trả tự do trong phiên tòa tại Canada hôm thứ Tư (27/05/2020), và bị xem xét dẫn độ sang Mỹ.
27 Tháng Năm 2020
Hôm thứ Tư (27/05/2020), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Hong Kong không còn được hưởng quyền tự chủ, tước bỏ những lợi ích mà đặc khu được hưởng theo luật pháp Mỹ.