Singapore Sẽ Là Quốc Gia Đầu Tiên Trên Thế Giới Cấm Quảng Cáo Đồ Uống Có Đường

14 Tháng Mười 20198:30 SA(Xem: 12066)
Singapore Sẽ Là Quốc Gia Đầu Tiên Trên Thế Giới Cấm Quảng Cáo Đồ Uống Có Đường
Singapore Sẽ Là Quốc Gia Đầu Tiên Trên Thế Giới

Khoảng giữa tháng 10/2019, một số nguồn tin cho biết, Singapore sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấm quảng cáo các loại đồ uống chứa nhiều đường. Động thái được đưa ra sau khi quốc gia Đông Nam Á tuyên chiến với bệnh tiểu đường.

Edwin Tong, Bộ trưởng Bộ Y tế Singapore cho biết, lệnh cấm sẽ được áp dụng với những loại đồ uống có đường "kém lành mạnh nhất". Các hãng đồ uống sẽ không được quảng cáo sản phẩm của mình trên mọi nền tảng, từ các ấn phẩm, chương trình phát sóng cho đến trên mạng Internet. Trong một cuộc họp báo, ông Tong cho biết quyết định đã được Bộ Y tế Singapore thông qua sau khi "tham vấn cộng đồng" dưới hình thức khảo sát. Các mặt hàng nằm trong diện điều chỉnh của quy định mới sẽ bao gồm nước ngọt, nước trái cây, sữa chua uống, cà phê hòa tan...

Singapore cho biết sẽ tiếp tục thu thập phản hồi của người tiêu dùng và ngành công nghiệp đồ uống trong vài tháng tiếp theo. Nếu không có gì thay đổi, lệnh cấm sẽ chính thức có hiệu lực từ năm 2020.

Cùng với việc cấm quảng cáo, Bộ Y tế Singapore cũng yêu cầu các hãng sản xuất đồ uống có đường dán nhãn dinh dưỡng có mã màu phía trước sản phẩm của mình, trong đó liệt kê rõ hàm lượng dinh dưỡng có trong sản phẩm bao gồm lượng đường phụ gia.

Theo bộ trưởng Tong, hai biện pháp mới chỉ là những bước đi đầu tiên trong nỗ lực chống lại bệnh tiểu đường đang gia tăng tại Singapore. Trong chương trình nghị sự của họ vẫn còn hai đề xuất nữa đang được xem xét đánh giá, một là đánh thuế tiêu thụ đặc biệt các loại đồ uống có hàm lượng đường cao, hai là cấm lưu hành hoàn toàn các mặt hàng có hàm lượng đường cao.

Ông Tong nói: “Chúng tôi dự định sẽ nghiên cứu các đề xuất một cách cẩn thận. Mục đích là để tìm ra các giải pháp bền vững trong dài hạn. Sự điều chỉnh không thể chỉ nhắm vào hành vi người tiêu dùng trong thị trường, mà còn cả phía nhà cung cấp mới có thể thúc đẩy quá trình cải cách”


Cuộc chiến với tiểu đường ở Singapore

Tiêu thụ quá nhiều đồ uống có đường có liên quan đến béo phì và nguy cơ phát triển các bệnh mạn tính như tiểu đường và bệnh tim mạch. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, những người thường xuyên tiêu thụ một đến hai lon đồ uống có đường mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 cao hơn 26% so với những người hiếm khi uống chúng. Các nghiên cứu ước tính rằng tỷ lệ béo phì trên toàn thế giới đã tăng gấp gần ba lần kể từ năm 1975.

Là một trung tâm tài chính quốc tế hàng đầu, Singapore đang phải đối mặt với dân số già hóa. Điều này khiến chính phủ của họ phải tìm ra cách giảm gánh nặng chăm sóc sức khỏe. Một mục tiêu được nhắm tới là giảm tỷ lệ bệnh tiểu đường. Theo Tổ chức Tiểu đường Quốc tế, gần 1/7 dân số trưởng thành ở Singapore năm 2017 mắc bệnh tiểu đường. Song song với đó, tỷ lệ béo phì ở Singapore đã liên tục tăng kể từ những năm 1990.

Đối phó với tình hình, Bộ Y tế Singapore đã thực hiện một khảo sát cộng đồng vào cuối năm 2018 về việc giảm tiêu thụ đồ uống có đường. Trong đó, hơn 70% số người được hỏi ủng hộ việc chính phủ ban hành các quy định mới về quảng cáo để thay đổi lựa chọn đồ uống của người tiêu dùng. Singapore cũng kêu gọi các nhà sản xuất đồ uống cải tiến sản phẩm của họ để cung cấp các lựa chọn lành mạnh hơn, trong khi vẫn giữ nguyên hương vị.

Trong một tuyên bố với CNN, Coca-Cola Singapore hoan nghênh các biện pháp mới của chính phủ, nhưng hy vọng lệnh cấm sẽ chỉ gây ra "tác động tối thiểu đến danh mục đầu tư" của họ: “Chúng tôi đã đổi mới sản phẩm để ra mắt loại đồ uống có lượng đường thấp hơn và cả đồ uống không đường. Vì một lượng đường vừa phải trong đồ uống sẽ không thành vấn đề, chúng tôi đồng ý rằng quá nhiều đường là không tốt cho bất kỳ ai”. PepsiCo và Hiệp hội quản lý thực phẩm và đồ uống Singapore hiện chưa đưa ra lời bình luận.

52Vote
41Vote
32Vote
20Vote
13Vote
2.98
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
Tạo bài viết
14 Tháng Sáu 2020
Chính quyền Bắc Kinh đã đóng cửa một số khu chợ thực phẩm trong đó có những chợ rau quả và trái cây lớn nhất trong bối cảnh lo ngại khả năng đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại.
14 Tháng Sáu 2020
Kể từ nửa đêm ngày thứ Hai (15/06/2020), Đức sẽ chính thức chấm dứt việc kiểm soát biên giới, đã được áp dụng từ giữa tháng 03/2020 để kiềm chế sự lây lan của Covid-19.
14 Tháng Sáu 2020
Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh Châu Âu (EU) cho biết EU sẽ không chọn nghiêng về phe nào trong xung đột Mỹ - Trung Quốc.
14 Tháng Sáu 2020
Một quan chức của Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cảnh báo, chính quyền các bang có thể phải áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội khắt khe như hồi đầu năm 2020 nếu số lượng các ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ tăng đột biến.
14 Tháng Sáu 2020
Tổng thống Emmanuel Macron cho biết Pháp đã ghi nhận chiến thắng đầu tiên chống đại dịch toàn cầu Covid-19, và cũng khẳng định sẽ "rút ra bài học" từ cuộc khủng hoảng đã giết chết gần 30,000 người dân Pháp.
12 Tháng Sáu 2020
Quý vị có nhận ra chòm sao Orion?