Nghiên Cứu Đầu Tiên Chứng Minh Hạt Vi Nhựa Đã Xuất Hiện Trong Cơ Thể Người

25 Tháng Mười 201812:00 SA(Xem: 14654)
Nghiên Cứu Đầu Tiên Chứng Minh Hạt Vi Nhựa Đã Xuất Hiện Trong Cơ Thể Người
Nghiên Cứu Đầu Tiên Chứng Minh Hạt Vi Nhựa Đã Xuất Hiện Trong Cơ Thể Người

Khoảng giữa tháng 10/2018, một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Gastroenterology Journal lần đầu tiên chứng minh được sự có mặt của các hạt vi nhựa microplastics trong đường tiêu hóa con người.

 

Các nhà khoa học từ Cơ quan Môi trường Áo và Đại học Y khoa Vienna đã tìm thấy những mảnh vụn hoặc sợi nhựa siêu nhỏ, có kích thước từ 5 - 100 nm, tích tụ trong phân của 8 người đến từ Ý, Nhật Bản, Ba Lan, Hà Lan, Nga, Anh, Phần Lan và Áo.

 

Trong suốt quá trình nghiên cứu, những người tham gia được yêu cầu ghi lại chi tiết những gì họ đã ăn trong tuần trước khi lấy mẫu thử nghiệm. Các nhà khoa học cho biết cả 8 người tham gia đều uống nước từ chai nhựa hoặc tiêu thụ các loại thực phẩm đựng trong bao bì nhựa. Kết quả là, tất cả các mẫu phân được xét nghiệm đều dương tính với hạt vi nhựa. Có tới 9 loại nhựa được tìm thấy trong các mẫu thử nghiệm.

 

Các nhà nghiên cứu lưu ý hạt vi nhựa có thể sinh ra khi các mảnh nhựa lớn hơn bị mài mòn hoặc phá vỡ. Chúng có thể mang theo các hóa chất độc hại và mầm bệnh vào cơ thể con người. Nghiên cứu cho rằng hạt vi nhựa còn có thể làm suy yếu hệ miễn dịch đường ruột của con người. Thực tế, hoạt động sản xuất nhựa trên toàn thế giới đã tăng vọt trong vòng 2 thập kỷ qua. Chỉ trong vòng chưa đầy 20 năm đầu thế kỷ 21, con người đã sản xuất ra một lượng nhựa bằng toàn bộ lịch sử trước đó cộng lại. Nhưng chỉ có 20% trong số chúng là nhựa được tái chế. Mỗi phút trên toàn cầu, gần 1 triệu chai nhựa được tiêu thụ.

 

Kết quả là, có khoảng 9 triệu tấn nhựa chảy vào đại dương mỗi năm. Các loài động vật biển sẽ là nạn nhân đầu tiên ăn phải các hạt vi nhựa. Nhưng sau khi con người ăn cá ngừ, mực, tôm hùm và các loài hải sản khác, hạt vi nhựa sẽ vào đường ruột của chúng ta.

 

Nghiên cứu được thực hiện tại Châu Âu, cho biết rằng khi ăn một suất hải sản, các món từ động vật có vỏ như trai, hàu, sò…, người ta có thể nuốt vào bụng 90 hạt vi nhựa. Số lượng có thể thay đổi theo từng quốc gia, nhưng trung bình những người hay ăn hải sản, với các món từ động vật có vỏ, có thể nuốt vào 11,000 hạt vi nhựa mỗi năm. Một nguồn thực phẩm khác có thể nhiễm vi nhựa từ biển là muối. Một kilogram muối biển có thể chứa hơn 600 hạt vi nhựa. Nếu ăn tối đa 5 gam muối mỗi ngày, điều này có nghĩa là chúng ta cũng tiêu thụ 3 hạt vi nhựa trong đó.

 

Nhưng có lẽ nguồn hạt vi nhựa lớn nhất mà chúng ta tiêu thụ là nước đóng chai. Các chai nước dùng một lần có thể chứa từ 2 đến 44 hạt vi nhựa mỗi lít. Trong khi các chai tái sử dụng chứa từ 28 đến 241 hạt/ lít.

 

Nghiên cứu trước đây cho thấy bia, mật ong, thịt gà cũng là những nguồn thực phẩm chứa hạt vi nhựa. Các hạt nhựa siêu nhỏ còn có thể xuất hiện trong không khí. Một nghiên cứu ước tính chúng ta có thể ăn 70,000 hạt vi nhựa lắng lắng xuống bữa tối từ không khí mỗi năm. Tuy nhiên, nghiên cứu của các nhà khoa học người Áo là nghiên cứu đầu tiên cho thấy sự hiện diện của nhựa trong đường ruột con người. Nó được công bố vài tháng sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo sẽ điều tra các tác động tiềm ẩn của nhựa đối với sức khỏe.

 

Hồi tháng 03/2018, một nghiên cứu đánh giá của WHO tìm thấy 90% các loại nước đóng chai có trên thị trường chứa hạt vi nhựa. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra sự hiện diện của nhựa trong thực phẩm và đồ uống chúng ta tiêu thụ, bao gồm cả cá và nước. Dù vậy, các nhà khoa học cũng chưa rõ các hạt vi nhựa có thể ảnh hưởng thế nào đến cơ thể và sức khỏe của chúng ta.

 

54Vote
40Vote
31Vote
20Vote
13Vote
3.38
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
Tạo bài viết
04 Tháng Sáu 2020
Hôm thứ Năm (04/06/2020), Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố "chắc chắn" không có kế hoạch tái tranh cử nhiệm kỳ 5, dù bà được tín nhiệm cao.
04 Tháng Sáu 2020
Một thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Mỹ, người đang vận động thông qua dự luật trừng phạt các ngân hàng có hoạt động làm ăn kinh doanh với quan chức Trung Quốc cho biết dự thảo luật của ông sẽ đưa ra nhiều biện pháp cứng rắn với Hong Kong.
04 Tháng Sáu 2020
Chiều ngày thứ Năm (04/06/2020), Hội đồng Lập pháp Hong Kong đã bỏ phiếu thông qua việc sửa đổi luật quốc ca, quy định việc xúc phạm quốc ca Trung Quốc là một hành vi phạm tội.
04 Tháng Sáu 2020
Tổng thống Vladimir Putin quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia sau khi 20,000 tấn dầu diesel tràn ra một con sông nằm trong Vòng Bắc Cực.
04 Tháng Sáu 2020
Hôm thứ Năm (04/06/2020), Pháp tuyên bố sẽ không tổ chức duyệt binh trên đại lộ Champs-Elysees ngày 14/07/2020, và thay thế bằng một buổi lễ ở trung tâm thủ đô Paris do lo ngại đại dịch Covid-19.
04 Tháng Sáu 2020
Mỹ dự định sẽ đối xử với ít nhất 4 cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc như các đại sứ quán nước ngoài, và tăng cường giám sát hoạt động của nhóm các cơ quan truyền thông trên đất Mỹ.