WHO Công Nhận Nghiện Game Là Bệnh Tâm Thần

27 Tháng Năm 20191:00 SA(Xem: 2002)
WHO Công Nhận Nghiện Game Là Bệnh Tâm Thần
WHO Công Nhận Nghiện Game Là Bệnh Tâm Thần
Khoảng cuối tháng 05/2019, 194 thành viên trong Đại hội đồng y tế thế giới đã chính thức quyết định đưa nghiện game vào danh sách bệnh. Trong danh sách bệnh và các vấn đề sức khoẻ của WHO (ICD-11), bệnh nghiện chơi game được đặt tên là "Gaming disorder”, liệt vào một dạng bệnh tâm thần, nằm chung với nghiện cờ bạc.

Từ năm 2018, WHO đã đưa bệnh nghiện game vào bản dự thảo danh sách bệnh, và đưa ra hội đồng biểu quyết và chính thức được thông qua. Bản sửa đổi sẽ chính thức có hiệu lực từ 01/01/2022.

ICD là một cơ sở rất quan trọng để phân loại bệnh và các vấn đề sức khoẻ, phục vụ công tác nghiên cứu dịch tễ học, chăm sóc sức khoẻ và điều trị lâm sàng. Danh sách IDC có hẳn một chương dành cho “các rối loạn về tâm thần, hành vi và thần kinh.” Trong phiên bản 10 cuả ICD hồi năm 1990, người ta đã bổ sung nghiện cờ bạc, và phiên bản 11 được bổ sung nghiện game.

Theo cách nói của ICD, dấu hiệu nghiện game là “hành vi liên tục hoặc tái phát chơi game (game kỹ thuật số hoặc video game), có thể là online qua Internet hoặc offline.” Những người bị nghiện thường sẽ “chơi game không kiểm soát được, luôn tìm mọi cách để đặt ưu tiên chơi game lên hàng đầu, vượt quá so với các sở thích và hoạt động khác hàng ngày, tiếp tục và tăng cường chơi game bất chấp những hậu quả tiêu cực.”


Từ năm 2018, khi WHO bắt đầu đưa nghiện game vào dự thảo sửa đổi danh sách bệnh, hàng loạt những ý kiến, đặc biệt là các nhà làm game lẫn cộng đồng game thủ đều lên tiếng phản đối. Có người còn cho rằng động thái này đã “liều lĩnh đánh đồng và bình thường hoá các vấn đề sức khoẻ tâm thần bình thường khác như trầm cảm hoặc rối loạn lo âu xã hội.”

Thực tế, nghiện game đã là vấn đề được đề cập tới rất nhiều từ những năm qua, trong cả giới chuyên gia y khoa, nhà tâm lý học, nhà làm luật, cho tới các nhà nghiên cứu, nhà phát triển game và cộng đồng game thủ. Thực tế, đó vẫn là một sản phẩm của thời đại kỹ thuật số, đi kèm với nó là 2 mặt đối lập nhau và cách một người bình thường khai thác nó mới quyết định tác hại hay là lợi ích. Việc WHO đưa nó vào danh sách bệnh tâm thần sẽ ảnh hưởng rất lớn tới công tác thăm khám, điều trị, nhìn nhận xã hội lẫn sự phát triển của cả ngành công nghiệp game.

50Vote
40Vote
30Vote
20Vote
10Vote
00
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
Tạo bài viết
06 Tháng Bảy 2020
Không còn nghi ngờ gì nữa, khẩu trang đã đóng một vai trò trung tâm trong các chiến lược đối đầu với dịch bệnh COVID-19 của chúng ta. Nó không chỉ giúp ngăn ngừa SARS-CoV-2 mà còn nhiều loại virus và vi khuẩn khác.
06 Tháng Bảy 2020
Hôm thứ Hai (06/07/2020), chính quyền Mỹ thông báo sinh viên quốc tế sẽ không được phép ở lại nếu trường chỉ tổ chức học online vào học kỳ mùa thu.
06 Tháng Bảy 2020
Đeo khẩu trang đã trở thành một vấn đề đặc biệt nóng bỏng ở Mỹ, nơi mà cuộc khủng hoảng Covid-19 dường như đã vượt khỏi tầm kiểm soát.
06 Tháng Bảy 2020
Trong khi thế giới đang đổ dồn tập trung vào những căng thẳng giữa Mỹ với Trung Quốc, thì căng thẳng tại khu vực biên giới Himalaya giữa Trung Quốc và Ấn Độ vào tháng 05/2020 đã gây ra nhiều thương vong nhất trong hơn 50 năm.
02 Tháng Bảy 2020
Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ cho biết các CEO của 4 tập đoàn công nghệ lớn Amazon, Apple, Facebook và Google đã đồng ý trả lời chất vấn từ các nghị sĩ Quốc hội về vấn đề cạnh tranh trong ngành công nghệ.
02 Tháng Bảy 2020
Hôm thứ Năm (02/07/2020), Venezuela đã rút lại quyết định trục xuất đại sứ EU, nhưng yêu cầu khối có hành động thể hiện quan điểm khách quan hơn với quốc gia Nam Mỹ.