Tính đến tháng 01/2018, Xbox One của Microsoft vẫn bị đánh giá là kém hơn rất nhiều so với PlayStation 4 của Sony. Dù không có số liệu chính xác, nhưng các chuyên gia phân tích ước tính doanh số Xbox One là khoảng 35 triệu máy, còn PS 4 là hơn 73 triệu máy.
Vấn đề nghiêm trọng nhất của Xbox One không phải là phần cứng, mà là phần mềm. Vì hệ máy console khá thiếu những tựa game độc quyền hấp dẫn. Còn PlayStation 4 sẽ ra mắt The Last of Us 2, God of War và Detroit: Become Human, Xbox One không có nhiều tựa game thực sự hấp dẫn trong năm 2018.
Phil Spencer, phó Chủ tịch cấp cao đứng đầu mảng Xbox của Microsoft cho biết: “Tạo ra những nội dung hấp dẫn không phải là thế mạnh của chúng tôi”. Tìm kiếm những tựa game mới hấp dẫn và độc quyền cho Xbox sẽ là thách thứ lớn nhất của Microsoft nếu muốn đánh bại đối thủ. Và cách giải quyết là mua lại các công ty phát triển game lớn trên thế giới.
Theo nhận định của nhiều chuyên gia phân tích, Microsoft hiện đang có khoản tiền mặt là 130 tỷ USD. Khi xét đến vốn hóa thị trường của một số công ty phát triển game, như Electronic Arts là khoảng 35 tỷ USD, có thể thấy Microsoft sẽ dễ dàng mua lại một công ty phát triển game để giải quyết vấn đề lớn của Xbox One.
Đã có một số dự đoán và nhận định về việc Microsoft sẽ mua lại một trong số những nhà phát triển game lớn nhất thế giới là EA và Valve. Bên cạnh đó, PUBG Corp của Hàn Quốc, hãng phát triển tựa game PUBG hiện đang rất nổi tiếng, cũng đã từng ký hợp đồng với Microsoft để đưa tựa game lên hệ máy Xbox One, dù không thực sự thành công do có quá nhiều lỗi.
Joost van Dreunen, giám đốc điều hành của SuperData Research, cho biết: “Microsoft đang bị Sony bỏ rơi lại phía sau với danh mục đầu tư khá ít ỏi. Họ đã không có những tựa game hấp dẫn như Sony và điều đó không quá bất ngờ. Nhưng tôi rất mong đợi Microsoft công bố một điều gì đó”. Có nhiều lý do khiến những dự đoán càng trở nên đáng tin hơn, là việc ông Phil Spencer, giám đốc mảng Xbox, được thăng chức lên Phó Chủ tịch cấp cao. CEO Satya Nadella cũng quan tâm hơn tới các trò chơi. Thương vụ mua lại hãng phát triển tựa game Minecraft trị giá 2.4 tỷ USD năm 2014 có thể là một tiền đề thuận lợi, để Microsoft tiếp tục thực hiện những thương vụ lớn hơn.
Michael Pachter, chuyên gia phân tích của Wedbush Securities cho biết: “Sony có rất nhiều studio nội bộ, nên họ có nhiều tựa game độc quyền hấp dẫn hơn. Microsoft cũng từng có những dự án thành công như Halo của studio Bungie. Nhưng Bungie không còn là một phần của Microsoft. Các dự án studio sau đó của Microsoft đã không gây ấn tượng, thậm chí là thất bại như dự án vườn ươm cho các studio mới của Spencer”.
Trong năm 2018, không chỉ PlayStation 4 của Sony, ngay cả Nintendo cũng đang chứng tỏ được sức hấp dẫn với máy chơi game độc đáo Switch, khiến Microsoft ngày càng bị bỏ lại phía sau. Công ty cần có một bước đi thực sự táo bạo để thay đổi tình hình.
Gửi ý kiến của bạn