OpenAI Đánh Bại DeepMind Trong Trò Atari Với Thuật Toán Từ Những Năm 80

10 Tháng Tư 20179:00 CH(Xem: 5298)
OpenAI Đánh Bại DeepMind Trong Trò Atari Với Thuật Toán Từ Những Năm 80
blank
Lịch sử nghiên cứu trí thông minh nhân tạo (AI) đã chứng kiến rất nhiều trường hợp thành công với những ý tưởng cũ kỹ, tưởng chừng đã lỗi thời. Đến tháng 04/2017, các nhà nghiên cứu thuộc dự án AI của Elon Musk đã khởi động lại “NeuroEvolution”, một lĩnh vực được tiến hành từ những năm 1980, và đạt được kết quả đáng mừng.

Theo đó, Ilya Sutskever, giám đốc công ty nghiên cứu trí tuệ nhân tạo phi lợi nhuận OpenAI dẫn đầu nhóm nghiên cứu, đã khám phá ra việc sử dụng tập hợp thuật toán trong lĩnh vực, gọi là “evolution strategies” nhằm mục đích giải quyết các vấn đề tối ưu. Cách tiếp cận không liên quan tới tiến hóa sinh học.

Về cơ bản, nó dựa vào việc cho phép các cá thể thành công vượt qua chính những đặc điểm của chúng cho thế hệ tương lai. Nhóm nghiên cứu đã dùng những thuật toán được chỉnh sửa lại để có thể làm việc tốt hơn với mạng lưới thần kinh học sâu và chạy trên các hệ thống máy tính phân phối lớn. Để xác định tính hiệu quả, nhóm nghiên cứu đã thiết lập nhiệm vụ cho chúng với loạt thách thức có điểm chuẩn rõ ràng được coi như tiêu chí tăng cường khả năng học tập, kỹ thuật vốn đặt nền tảng cho những thành công ấn tượng của Google DeepMind, bao gồm cả chiến thắng trước nhà vô địch cờ vây thế giới.

Một trong các thách thức là đào tạo cho các thuật toán chơi loạt trò chơi được phát triển bởi Atari. Trong năm 2013, DeepMind cho biết có thể sử dụng Deep Q-Learning – sự kết hợp giữa học tăng cường và mạng nơ-ron tích chập (convolutional neural networks) để vượt qua 7 trò chơi của Atari. Vấn đề là phải dạy thuật toán kiểm soát hình ảnh người ảo trong máy vật lý. Để làm điều này, thuật toán bắt đầu với quá trình ngẫu nhiên, chẳng hạn như tập hợp các cách để đạt điểm cao trong trò chơi của Atari. Sau đó, nó sẽ tạo ra vài trăm biến thể từ phương án gốc, với một số biến thể ngẫu nghiên và chúng bắt đầu thử nghiệm trên trò chơi.


Các phương án được tập hợp lại, trộn lẫn với nhau, ưu tiên số lớn hơn cho từng “nước đi” mang lại điểm số cao. Quá trình lặp lại cho đến khi hệ thống đưa ra được giải pháp tốt nhất để vượt qua trò chơi. Được biết, trong một giờ huấn luyện với thử thách của Atari, thuật toán của OpenAI đã đạt được mức độ thành thạo tương tự như hệ thống của DeepMind công bố năm 2016, vốn cần một ngày để đạt level tương đương. Về khả năng điều khiển nhân vật đi bộ, nó chỉ mất 10 phút so với 10 giờ theo cách tiếp cận của Google.

Cách làm của OpenAI không cần “truyền ngược sai số”, kỹ thuật phổ biến trong phương pháp huấn luyện mạng nơ-ron, thay vào đó sẽ so sánh kết quả cuối của của mạng lưới với yêu cầu ban đầu, sau đó cung cấp thêm thông tin trở lại để mạng lưới tối ưu hóa. Các nhà nghiên cứu cho biết, như vậy sẽ giúp mã code ngắn hơn và thuật toán xử lý nhanh gấp hai đến 3 lần. Nó đồng thời cũng phù hợp với tình huống và thách thức có thời gian lâu hơn.

Tuy nhiên, cách tiếp cận vẫn có một số hạn chế. Thuật toán được so sánh dựa trên tính hiệu quả của dữ liệu, chẳng hạn như thực hiện lặp lại cho tới khi đạt được điểm số cần thiết. Phương pháp tiếp cận của OpenAI tỏ ra “đơn điệu” hơn so với các phương pháp học tăng cường, vốn không có kết quả đúng sai. Nhưng OpenAI xử lý công việc song song, nên có thể lặp lại quá trình nhanh hơn.

Dự án mà Elon Musk đầu tư đưa ra cách tiếp cận đầy hứa hẹn. Tuy nhiên, họ cũng gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ các công ty công nghệ khác. Google hiện đang thử nghiệm nhiều chiến lược khác nhau để đưa ra thuật toán nhận diện hình ảnh tốt hơn. AI sẽ còn “tiến hóa” trong thời gian tới và sẽ sớm có những đột phá mới hữu ích cho nhân loại.
55Vote
41Vote
32Vote
22Vote
10Vote
3.910
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
Tạo bài viết
24 Tháng Mười 2018
Khoảng cuối tháng 10/2018, Facebook làm mới lại ứng dụng Messenger, và hứa hẹn nó sẽ đơn giản hơn nhiều. Trong Messenger 4, người dùng sẽ chỉ có 3 tab thay vì 9 như trước. Đó là tab Chat nơi chứa các đoạn hội thoại, tab People nơi có thể thấy ai đang online, và tab Discover để tập trung vào kết nối với doanh nghiệp. Ngoài ra, phiên bản mới cũng cho phép người dùng truy cập vào tính năng Instant Games của nền tảng.
18 Tháng Mười 2018
Khoảng giữa tháng 10/2018, Google đã lặng lẽ ra mắt chương trình beta cho YouTube. Những người dùng tham gia chương trình sẽ có cơ hội được thử nghiệm các tính năng mới của YouTube. Và nếu quá trình thử nghiệm diễn ra suôn sẻ, tính năng đó sẽ được phát hành cho mọi người.
16 Tháng Mười 2018
Khoảng giữa tháng 10/2018, Adobe đã giới thiệu ứng dụng biên tập video trực tiếp có tên là Premiere Rush CC, phiên bản rút gọn của phần mềm Premiere Pro hướng đến người dùng dựng phim cơ bản, hỗ trợ ứng dụng di động trước mắt trên nền tảng iOS cho iPhone và iPad, bên cạnh ứng dụng cho PC và macOS. Ứng dụng cho nền tảng Android sẽ được phát hành trong năm 2019.
05 Tháng Mười 2018
Trong sự kiện dành cho nhà phát triển của Apple – WWDC 2018, diễn ra hồi tháng 06/2018, công ty đã giới thiệu rất nhiều tính năng mới liên quan đến ứng dụng Wallet và hứa hẹn sẽ ra mắt chúng vào mùa thu 2018.
03 Tháng Mười 2018
Khoảng đầu tháng 10/2018, Microsoft ra mắt một loạt thiết bị phần cứng mới bao gồm Surface Pro 6, Surface Laptop 2 và Surface Studio 2. Cùng với đó, công ty cũng ra mắt một dịch vụ hoàn toàn mới có tên Surface All Access.
03 Tháng Mười 2018
Khoảng đầu tháng 10/2018, Opera Touch đã chính thức được phát hành cho người dùng iOS. Tính năng nổi bật nhất của nó là cung cấp cho người dùng trải nghiệm lướt web thoải mái trên các mẫu iPhone màn hình lớn, đặc biệt là iPhone XS Max.