Trung tuần tháng 05/2016, Microsoft đã cập nhật cho nền tảng ứng dụng Universal trên Windows, bổ sung thêm 2 tính năng quan trọng gồm điều khiển đồng bộ dọc V-Sync và đồng bộ khung hình giữa GPU và màn hình qua phần cứng như AMD FreeSync hay Nvidia G-Sync.
Với 2 tính năng mới, những tựa game truyền thống trên desktop sẽ có thể được chuyển đổi và mượt mà hơn dưới dạng ứng dụng Universal, là nỗ lực của Microsoft hướng đến đến mô hình một nền tảng ứng dụng cho tất cả thiết bị.
Microsoft hiện đang triển khai dự án Centennial, hỗ trợ cho các nhà phát triển chuyển đổi ứng dụng Win32 sang Universal Windows Platform. Việc hỗ trợ điều khiển V-Sync và đồng bộ khung hình giữa GPU và màn hình qua các công nghệ như AMD FreeSync hay Nvidia G-Sync là một bước tiến quan trọng trong dự án Centennial, khi Microsoft thật sự muốn tiếp cận đối tượng những người dùng thường chơi game trên máy tính để bàn.
Ngoài ra, Microsoft cũng đề cập đến vấn đề hiển thị toàn màn (Fullscreen) hình trên Windows 10. Khi người dùng chơi game ở chế độ Fullscreen , game được cấp quyền truy xuất không giới hạn vào màn hình. Các ứng dụng Universal không thể truy xuất vào chế độ Fullscreen mà thay vào đó, phải chạy trong một khung cửa sổ không viền. Dù người dùng vẫn có thể thực hiện các tác vụ đa nhiệm trong khi chơi game, nhưng hiệu năng của game có thể bị ảnh hưởng. Microsoft cho biết, các game Universal sẽ được bảo toàn bởi mọi game hỗ trợ DirectX 12 sẽ có hiệu năng như nhau khi chạy ở chế độ cửa sổ không viền hoặc chế độ toàn màn hình đặc trưng.
Bản cập nhật lớn tiếp theo cho Windows 10 mang tên mã Redstone (hay Anniversary Update) sẽ được Microsoft phát hành vào khoảng tháng 07/2016, đúng 1 năm sau khi Windows 10 ra mắt. Với những thay đổi mới trước khi tung ra bản cập nhật, có thể thấy mong muốn của Microsoft không chỉ là khắc phục các vấn đề về game trên bản cập nhật tiếp theo của Windows 10, mà còn muốn biến Windows 10 trở thành nền tảng chơi game tốt nhất.
Microsoft hiện vẫn có rất nhiều vấn đề cần giải quyết với Universal Windows Platform. Các game Universal chạy trong một môi trường cách ly, nên các công cụ thường được người chơi sử dụng như Fraps – giúp đo khung hình, chụp ảnh, quay màn hình – sẽ không còn hoạt động, và vì các game Universal không chạy dưới dạng file thực thi exe. nên người dùng cũng không thể sử dụng Nvidia Control Panel để thiết lập cấu hình cho game.
Bên cạnh đó, những thiết lập cho chuột, phím và micro cũng không thể hoạt động nếu không phát hiện được file thực thi đang chạy. Đặc biệt, Windows Store hiện vẫn thiếu tính năng sao lưu game, nên nếu người dùng cài đặt lại một game nào đó thì sẽ phải tải toàn bộ game từ kho ứng dụng về máy thay vì chỉ việc phục hồi từ một file sao lưu. Dung lượng của game luôn ngày càng lớn hơn, Microsoft sẽ phải nghiên cứu một giải pháp sao lưu mới.
Ý kiến bạn đọc
05 Tháng Tư 202011:46 CH
Nguyen thi ngoc linh
Khách
Vay tien mat