Đằng Sau Ánh Hào Quang Của Một Game Thủ Chuyên Nghiệp (Phần Cuối)

26 Tháng Bảy 201412:01 SA(Xem: 5043)
Đằng Sau Ánh Hào Quang Của Một Game Thủ Chuyên Nghiệp (Phần Cuối)
Họ - những gamer chuyên nghiệp chính là những ngôi sao sáng nhất trên bầu trời E-sports toàn thế giới. Vậy phía sau những ánh hào quang đó là gì?

Được trả tiền để chơi game có vẻ như là công việc hấp dẫn nhất trên thế giới. Ra khỏi giường, ăn món ăn nhanh tuỳ thích, khởi động máy tính, Steam và rồi bắt đầu cuộc đi săn bằng đôi bàn tay cùng khả năng xử lý tình huống điệu nghệ với bộ đồ ngủ hay quần áo mặc trong nhà. Đó là một hình ảnh khá phổ biến và quen thuộc đối với các Gamer chuyên nghiệp, và họ được các nhà tài trợ chi tiền để làm việc đó: Chơi game và chơi game. Các trò chơi điện tử từ chỗ chỉ là phương tiện giải trí đã trở thành một công việc thực sự, đem lại thu nhập cho Gamer và tạo ra các giải đấu với phần thưởng hàng triệu USD.

blank
Là Gamer nổi tiếng không đồng nghĩa với việc luôn được yêu quý

Cho dù là cách vận hành hiện nay của Valve hay chiến lược của Riot Games trong việc tạo nguồn thu từ người chơi thì nguồn tiền chảy trong game ngày càng lớn, đồng thời giải thưởng dành cho các giải đấu E-sport ngày càng được cải thiện. Dan Chou, một nhà bình luận thể thao điện tử chuyên nghiệp cho biết:"Tại thời điểm này, có nhiều phàn nàn rằng chỉ có một tỉ lệ phần trăm rất nhỏ các Gamer chuyên nghiệp hàng đầu được hưởng những ưu đãi tuyệt vời và cuộc sống ổn định với công việc của họ, nhưng thực tế cho thấy là con số này đang gia tăng nhanh chóng theo thời gian. Nó cũng giống như điện ảnh hay các ngành công nghiệp giải trí khác: càng phổ biến, càng nổi tiếng thì chắc chắn nguồn tiền ngày càng phong phú và con số dành cho các Gamer cũng thế".

blank
Thế nhưng nổi tiếng không đồng nghĩa với việc được tất cả mọi người yêu mến. Điều đó diễn ra với cả các Gamer nổi tiếng như ppd. EG và các đội tuyển E-sport lớn luôn làm việc chăm chỉ để nâng tầm hình ảnh cho các thành viên của đội, đó là những thứ mà người hâm mộ có thể tiếp cận về thần tượng của mình thông qua các kênh truyền thông xã hội. Các Gamer sẽ được tạo hình hoàn hảo nhất có thể trong mắt người hâm mộ, mặc dù số lượng "Hater" cũng như những lời lẽ chỉ trích dành cho họ vẫn luôn hiện hữu. Các chương trình truyền hình trực tiếp các trận thi đấu thường tránh để lộ những tiếng la ó của người phản đối, hay như ppd nói:" Sẽ có nhiều cơ hội cho bạn thấy những lời chỉ trích dành cho một ngôi sao nếu bạn tham gia theo dõi trực tiếp tại nơi họ thi đấu".

Sự hấp dẫn của các trận đấu được phát sóng trực tiếp, theo giải thích của bình luận viên chuyên nghiệp Dota2 Toby Dawson là ở chỗ: "Một thế giới online cho phép người xem theo dõi thời gian thực với các tuyển thủ ngôi sao trong trận đấu, từ đó đánh giá các pha xử lý mãn nhãn để học hỏi kinh nghiệm. Thế nhưng đó cũng là con dao hai lưỡi khi khán giả trở nên cực kỳ nhạy cảm tới tương tác của các Gamer, và mọi chuyện có thể sẽ trở nên tồi tệ nếu mọi thứ không được kiểm soát. Những người trẻ thường có cảm xúc bồng bột và chưa chính chắn thường phê bình một cách không khoan nhượng đối với những gì họ không thích, thậm chí có thể dẫn đến thù địch."

Đây là một ngành công nghiệp còn rất non trẻ

Dan Chou cho biết: "Đây là một ngành công nghiệp giải trí còn non trẻ và phát triển với tốc độ quá nhanh. Những Gamer trẻ tuổi có tâm lý chưa thật sự vững vàng và họ chỉ biết tập trung cháy hết mình với niềm đam mê. Trong khi những điều khoản hợp đồng vẫn còn khá lỏng lẻo, điều mà các Gamer quan tâm là nâng cao kỹ năng chơi Game của họ và họ tỏ ra biết ơn khi được trả tiền và bỏ bê tất cả để làm việc đó."

Mặt khác, các con đường tắt để có nguồn tài chính dồi dào luôn hấp dẫn và những kẻ xấu sẽ luôn chực đem các cơ hội đó đến với các người chơi hàng đầu. UNiVeRsE đã 2 lần được tiếp cận đề nghị hối lộ để cố gắng lôi kéo anh cố ý thua cuộc trong các trận đấu quan trọng, trong khi ppd mất đi một số người bạn khi họ yêu cầu anh cố ý thắng hoặc thua trong một số trận đấu mà họ đã đặt tiền cá cược vào đó. Những con số này nhiều khi chỉ là vô thưởng vô phạt, nhưng những ảnh hưởng bên ngoài trận đấu như cá độ sẽ phát triển một cách nhanh chóng cùng với sự phát triển của E-sport ngày nay.

blank

Tuy nhiên, nhiều khi ngay cả việc chấp nhận tài trợ sẽ khiến Gamer chuyên nghiệp phải chấp nhận thêm vào những cái tên thi đấu của họ, và nó có thể gây ra sự khó chịu đến cả Gamer lẫn người hâm mộ. Trên một chiếc áo đấu chính thức của các Gamer chuyên nghiệp, bạn có thể dễ dàng nhận ra những cái tên phụ như "Hyper X" hay "DouYuTV"gắn với người chơi. Một số người ghét, một số khác thích nó, nhưng dù sao thì khi lên đến con đường chuyên nghiệp, việc những cái tên đó gắn với Gamer nhiều khi sẽ gây ra những tình huống dở khóc dở cười, nhưng giống như với việc tài trợ trong các môn thể thao truyền thống.

Mọi người sẽ không thông cảm cho bạn, và tiền thưởng phần lớn chỉ vào tay những người giỏi nhất

Trong giai đoạn chuẩn bị tiền giải đấu TI4, Valve đã tung ra bộ phim tài liệu "Free to Play", một bộ phim xuất sắc kể về cuộc sống của 3 Gamer xuất sắc của bộ môn Dota2 là Clinton "Fear" Loomis, Benedict "HyHy" Lim Han Yong và Danylo "Dendi" Ishutin. Mặc dù cả 3 có xuất phát điểm hoàn toàn khác nhau, nhưng câu chuyện của cả 3 đã vẽ nên một câu chuyện mang tính phổ biến với các Gamer chuyên nghiệp ngày nay. Cả 3 đều phải đối mặt với thái độ thù địch từ phía gia đình khi công khai theo đuổi niềm đam mê của mình, và việc họ đã làm được ví như một cuộc nổi loạn ngầm bên trong gia đình họ. Mẹ của Fear đã giải thích rằng bà lo lắng vì E-sport chưa có tiền lệ trước đó về việc có thể đem lại thành công cho người chơi chuyên nghiệp. Bởi vậy nên nếu bạn là người tiên phong mở đường, điều đó có nghĩa là bạn sẽ phải bước đi một mình, tự làm mọi thứ để chứng minh mình đúng mà không được sự hỗ trợ từ những người thân yêu quý.

Cuộc đấu tranh để chứng minh tính hợp pháp và khả thi của chơi game chuyên nghiệp đã được ủng hộ hơn bao giờ hết với giải đấu TI4 và phần thưởng khổng lồ của nó. Bai "rOtK" Fan đến từ Vici Gaming đã kể về việc anh chỉ quay lại liên lạc với gia đình sau khi đạt được những thành công nhất định trong sự nghiệp chơi game của mình. Cha của anh giờ đây là một Fan hâm mộ cuồng nhiệt và ủng hộ anh hết mình, nhưng con đường để đi đến ngày hôm nay thực sự rất dài và khó khăn. Mặt tốt của tất cả những câu chuyện này là: Bởi vì tất cả mọi người đã hiểu được sự khó khăn khi theo đuổi con đường "go Pro" của các Gamer, sẽ có sự thấu hiểu lẫn nhau giữa các đội chơi với nhau hơn thay vì chỉ là thái độ thù địch trước mỗi trận chiến.

Trong số những rào cản đứng giữa tham vọng của một game thủ và một sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp, giới tính dường như là rào cản lớn và khó chịu nhất. Valve đã tổ chức 4 giải The International và chúng ta chưa từng thấy một cô gái nào xuất hiện trong cả 4 giải đấu đó. Tình hình cũng chẳng khá hơn là bao đối với bộ môn League of Legends, trong khi một số giải đấu đã tổ chưucs tách biệt hẳn ra nội dung thi đấu của nam và nữ. Văn hoá và các cuộc trò chuyện trong game như Dota2 thường có thể phân biệt được giới tính và thường là người chơi nữ không được chào đón cho lắm, mặc dù họ vẫn tin rằng mình có thể vượt qua trở ngại để "go Pro". Jorien van der Heijden, thường được biết đến với cái tên "Sheever" là một trong số rất ít game thủ nữ được biết đến, và Valve đã chọn cô vào một trong các vị trí phân tích giải đấu TI4 như một lời khẳng định cho việc khả năng của các game thủ nữ không hề thua kém các đồng nghiệp nam giới.

blank
Cuối cùng, việc chơi game chuyên nghiệp hiện nay suy cho cùng vẫn là một "ngành công nghiệp đam mê". Nó có thể đem lại vinh quang và sự giàu có cho những người chiến thắng, nhưng với phần đông còn lại, đây là một công việc mà họ yêu thích để theo đuổi nhiều hơn là việc họ tìm kiếm một công việc ổn định trong xã hội. Sự cạnh tranh trong E-sport là một sự truyền tải rõ ràng nhất về thành công và thất bại trong mỗi bước đi trở thành Gamer chuyên nghiệp. Và khi bạn đã "go Pro" thành công, bạn chắc chắn sẽ phải cống hiến và làm việc chăm chỉ, công thêm với việc chấp nhận rủi ro cũng như hy sinh nhiều thứ. Việc chơi game chuyên nghiệp vẫn cần nhiều thời gian hơn để mọi người thấu hiểu cho nó, nhưng giờ đây nó đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển. ppd nói: "Mọi người cần mở rộng tầm nhìn của mình ra khỏi sự định kiến lâu nay để nhìn về tương lai. Với công nghệ ngày càng tân tiến, đó sẽ là một thời đại mới trong các môn thể thao cạnh tranh."

Vậy còn bạn, bạn cho rằng việc chơi Game chuyên nghiệp là nên hay không?

Theo: http://genk.vn

>>Đằng Sau Ánh Hào Quang Của Một Game Thủ Chuyên Nghiệp (P1)
53Vote
40Vote
30Vote
20Vote
10Vote
53
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
Tạo bài viết
30 Tháng Mười Một 2018
Khoảng cuối tháng 11/2018, một số nguồn tin cho biết, Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games), tổ chức 2 năm một lần, sẽ đưa Esports vào thi đấu chính thức khi diễn ra tại Philippine năm 2019. Ủy ban Tổ chức SEA Games Philippine và Ủy ban Olympic Philippine bắt tay cùng công ty game Razer để biến giấc mơ của những người yêu thích Esports thành hiện thực.
09 Tháng Tám 2018
Khoảng đầu tháng 08/2018, Facebook bổ sung tính năng mới nhất của Messenger cho phép người dùng chơi những trò chơi thực tế tăng cường Virtual Reality với tối đa 6 bạn bè cùng một lúc.
06 Tháng Mười 2014
Vào năm 2013, Microsoft bước đầu giới thiệu công nghệ IllumiRoom tại CES và đây là tiền đề lớn cho thế hệ Xbox tiếp theo.
19 Tháng Tám 2014
Nguyễn Hà Đông, "cha đẻ" của game Flappy Bird gây cơn sốt toàn cầu, sẽ trở lại với trò chơi mới trên App Store trong tuần này.
11 Tháng Tám 2014
Game online là mặt hàng xa xỉ, chưa thật cần thiết cho nhu cầu xã hội, sử dụng nhiều có tác hại lớn nên cần hạn chế người sử dụng.
26 Tháng Bảy 2014
Họ - những gamer chuyên nghiệp chính là những ngôi sao sáng nhất trên bầu trời E-sports toàn thế giới. Vậy phía sau những ánh hào quang đó là gì?